5 Mẫu kịch bản Seeding Group kinh điển giúp nổ đơn liên tục

Seeding Group là cách tiếp thị sản phẩm hiệu quả và tránh bị nghi ngờ nhất vì mọi người sẽ không biết bạn đại diện cho thương hiệu nào. Nhưng vấn đề kịch bản seeding phải như thế nào để tự nhiên và thật nhất khi triển khai seeding group.

Vậy nên, bài viết này AZTECH xin chia sẻ với bạn 5 mẫu kịch bản seeding group kinh điển nhất có thể áp dụng cho mọi ngành nghề.

Vì sao cần phải có kịch bản seeding?

Trước khi thực hiện seeding, bạn cần có kịch bản seeding vì nó sẽ giúp bạn cần biết mình phải comment gì tiếp theo, từ đó giúp quá trình seeding diễn ra mạch lạc, trôi chảy. Đồng thời, kịch bản seeding giúp seeding trông tự nhiên và thật hơn, qua đó  khách hàng sẽ tin tưởng mà quyết định sử dụng sản phẩm của bạn thay vì đối thủ cạnh tranh.

5 Mẫu kịch bản seeding group

5 Mẫu kịch bản Seeding Group kinh điển giúp nổ đơn liên tục

1. Mẫu kịch bản seeding tâm sự

Đối với mẫu kịch bản này, bạn sẽ dùng một tài khoản đăng bài kể một chuyện gì đó đã xảy ra với bản thân. Nhưng trong bài viết, bạn sẽ khéo léo nhắc tới sản phẩm mà mình đã sử dụng để giải quyết những chuyện đó.

Tỷ lệ bài viết nên là 90% kể chuyện và chỉ 10% nhắc tới sản phẩm ấy mà thôi. Sau đó, bên dưới phần bình luận bạn sẽ dùng các tài khoản seeding comment mồi hỏi sâu về sản phẩm để làm nổi bật cho sản phẩm. Cuối cùng tài khoản đăng bài sẽ “chốt hạ” bằng cách cung cấp địa chỉ người bán, tức dẫn link bán hàng nhằm điều hướng khách hàng đến Profile/Fanpage bán hàng.

Kiểu seeding tâm sự sau đó nói về sản phẩm

Ví dụ: Bạn kinh doanh sản phẩm trị rụng tóc, bạn có thể dùng tài khoản seeding đăng bài lên hội rụng tóc và chia sẻ việc mình bị rụng tóc sau sinh và những tự ti, mặc cảm mà mình trải qua khi bị rụng tóc. Sau đó bạn sẽ chia sẻ mình đã dùng những cách nào để chữa trị, các cách đó mang lại kết quả ra sao (kết quả không khả quan), nhưng cuối cùng bạn đã tìm được sản phẩm (sản phẩm của bạn) giúp giải quyết vấn đề này....

Bên dưới phần bình luận, bạn sẽ tạo những comment mồi khác hỏi về sản phẩm như giá cả, địa chỉ mua, hỏi về kinh nghiệm sử dụng, bao lâu thì trị khỏi hoặc có thể dùng các tài khoản mồi bình luận kiểu bơm vá như mình cũng sử dụng sản phẩm này, hoặc bản thân cũng đang bị tình trạng như vậy thì phải làm sao?

Đánh giá kiểu seeding này:

Ưu điểm

  • Đánh trúng tâm lý khách hàng nên có hiệu quả cực cao nếu ai đó đọc được bài viết

  • Cuốn hút vì mang tính kích thích và tò mò cao

Nhược điểm

  • Phải đầu tư kỹ lưỡng nội dung bài đăng thì nó mới tự nhiên, nếu làm không cẩn thận rất dễ bị phát hiện là quảng cáo trá hình

  • Tốn nhiều thời gian để xây dựng nội dung

2. Mẫu kịch bản seeding kiểu hỏi – đáp

Kịch bản seeding kiểu hỏi – đáp là kiểu bài mà bạn sẽ dùng tài khoản seeding để tự tạo các bài đăng hỏi đáp trực tiếp về những vấn đề liên quan tới lĩnh vực hay sản phẩm mà bạn đang kinh doanh. Sau đó tiếp tục dùng các comment mồi phía dưới để điều hướng, dẫn dắt khách hàng về nơi cung cấp sản phẩm/dịch vụ mà bạn đang kinh doanh.

Dạng seeding đặt câu hỏi hoặc xin được tư vấn rất dễ thu hút mọi người

Ví dụ: Bạn sở hữu một spa ở Quận 3 và thế mạnh spa của bạn là trị mụn. Bạn sẽ dùng một tài khoản mồi vào các group làm đẹp ở Tp.HCM như

“Em đang tìm một liệu trình trị mụn. Các chị cho em hỏi ở Q3 có chỗ nào trị mụn hiệu quả mà an toàn không ạ?”

Hoặc

“Các chị ở Q3 cho em hỏi Spa A (spa của bạn) có trị mụn không ạ? Em thấy chỗ đó review tốt những không rõ chi phí và hiệu quả như thế nào?”

Dưới bài bạn sẽ comment mồi như sau:

Tài khoản 1: Chỗ A ổn lắm bạn ơi, giá chỉ tầm 100k tiền khám thôi, còn thuốc thì dùng theo lộ trình hoặc buổi lẻ đều được. Mình ưng chỗ đó vì chị chủ tư vấn nhiệt tình lắm luôn. Còn có cả dịch vụ nặn mụn nữa

Tài khoản 2: Nếu về trị mụn thì spa A là tốt nhất nha. Mình cũng đang chữa ở đó, đi được 2 tuần rồi mà đỡ rất nhiều (ảnh minh họa)

Đánh giá kiểu seeding này:

Ưu điểm:

  • Vì là dạng bài hỏi nên nội dung viết đơn giản, không cần cầu kỳ, có thể đăng nhiều bài một ngày mà không sợ bị trùng lặp hay bị lộ

  • Người đọc sẽ không bỏ qua vì thông tin ngắn, rõ ràng

  • Phù hợp với những group mua bán, group cư dân hay thậm chí là group tâm sự/ chia sẻ mà cấm bán hàng

  • Kiểu seeding này phù hợp với hầu hết tất cả các mặt hàng và các loại group.

Nhược điểm:

Kiểu seeding này cần nhiều comment mồi để đầy bài. Cần tạo được điểm nhấn và comment chú chốt đề dẫn khách hàng tiếp cận sản phẩm/dịch vụ bởi sẽ có rất nhiều comment của đối thủ nhảy vào chào hàng.

Xem thêm: Có nên Seeding like, comment trước khi chạy Facebook Ads hay không?

3. Mẫu kịch bản seeding review sản phẩm

Với kịch bản seeding review bạn sẽ đóng giả làm người đã từng sử dụng sản phẩm/dịch vụ của mình rồi đăng bài review trực tiếp lên các hội nhóm. Với dạng bài review, bạn sẽ phải sử dụng đa dạng kiểu seeding bên dưới cả ủng hộ lẫn phản đối (ủng hộ nhiều hơn phản đối) để bài viết trông thật hơn, tránh bị lộ quảng cáo trắng trợn

Ví dụ: Bạn review cho một quán ăn

“Mê điếu đổ HÀNG CƠM TẤM ĐÊM NƯỚNG THỊT KHÔNG KỊP BÁN ngay chân cầu Calmette Quận 4

Quán nằm ở chân cầu Calmette hướng Q1 - Q4 nha, mở khá trễ nhưng sẵn sàng đợi...Bán nhiều món lắm: cơm sườn miếng - sườn cọng - ba rọi, gà nướng, chả chiên, mực dồn thịt, xíu mại, chả trứng muối, bì... Thích nhất miếng sườn bự chà bá ướp đậm đà nướng siêu thơm luôn. Quán ở (địa chỉ quán kèm mô tả, chỉ đường)”

(kèm theo ảnh tự chụp)

Bên dưới phần bình luận bạn sẽ dùng các tài khoản mồi tag bạn bè để tạo hiệu ứng lan truyền cùng như để lại những bình luận tích cực. Bạn cũng có thể khéo léo cung cấp thêm thông tin quán.

Tag bạn bè hoặc khéo léo cung cấp thông tin cho mọi người

Đánh giá kiểu seeding này:

Ưu điểm:

  • Vì là dạng bài review nên sẽ được nhiều người đón nhận

  • Mang tính khách quan nên nếu có người quan tâm sẽ tham gia vào comment hỏi, từ đó giúp bạn dễ dàng chốt đơn bằng cách chủ topic tương tác với khách hàng và cung cấp thông tin cho họ.

Nhược điểm:

  • Dạng bài review rất dễ tạo cảm giác quảng cáo trá hình nếu làm không khéo. Vậy nên phải lồng ghép những comment chê nhưng cuối cùng là khen để tạo cảm giác chân thật

  • Cần có ảnh thật đi kèm để chứng minh bạn đã thật sự sử dụng sản phẩm/dịch vụ đó. Nếu được hãy dùng cả video để khách hàng tin tưởng hơn.

4. Mẫu kịch bản seeding chia sẻ kiến thức/kinh nghiệm

Một dạng của seeding chia sẻ kiến thức, kinh nghiệm

Kiểu seeding này hơi giống kiểu seeding review, nhưng nội dung sẽ cung cấp kiến thức nhiều hơn là trải nghiệm cá nhân. Kịch bản seeding kiểu này thường sẽ đăng các bài có giá trị chia sẻ kiến thức về một vấn đề nào đó, chiếm khoảng 80% bài viết và lồng ghép vào đó 20% sản phẩm. Sau đó dưới bài sẽ là các comment mồi để điều hướng khách hàng về sản phẩm cũng như link bán sản phẩm đó.

Ví dụ: Giả sử bạn bán kem dưỡng da tay, bạn sẽ đăng bài chia sẻ kiến thức về các loại kem dưỡng da tay phổ biến và hiệu quả từng loại mang lại. Sau đó khéo léo nói tốt nhiều hơn về loại của bạn, đưa ra nhiều ưu điểm hơn. Dưới bài viết tạo nhiều comment dạng câu hỏi nhòe tư vấn hoặc hỏi mua giùm người thân thì mua sản phẩm ở đâu,..

Đánh giá kiểu seeding này:

Ưu điểm:

  • Vì là bài chia sẻ kinh nghiệm nên dễ dàng thu hút những vị khách đang có nhu cầu

  • Mang tính khách quan nên nếu có người quan tâm sẽ tham gia vào comment hỏi, từ đó giúp bạn dễ dàng chốt đơn bằng cách chủ topic tương tác với khách hàng và cung cấp thông tin cho họ.

Nhược điểm:

  • Đòi hỏi phải cung cấp kiến thức đúng và thật sự hữu ích nên cần đầu tư vào nội dung, cần nghiên cứu kỹ

  • Kiểu seeding này phù hợp với các group chuyên sâu, dành cho đối tượng khách hàng có kiến thức và đã tìm hiểu nhiều.

5. Mẫu kịch bản seeding nội dung “đánh lạc hướng”

Kiểu kịch bản seeding này nội dung xây dựng sẽ đề cập tới một vấn đề nhưng hình ảnh hoặc video minh họa thì cố ý hướng trọng tâm vào vấn đề khác.

Dạng seeding này phù hợp với nhiều mặt hàng, sản phẩm, dịch vụ như đồ gia dụng, thời trang, mỹ phẩm, thực phẩm chức năng,..

Ví dụ: Bạn là người bán sản phẩm kích sữa, bạn dùng tài khoản seeding đi hội nhóm đăng kiểu như này:

" Em thì nhiều sữa, vắt chẳng hết, mẹ ck lại cứ xem quảng cáo nhiều bảo phải cho cả sữa công thức. E giải thích suốt mà bà khăng khăng ko nghe. Đau đầu quá chưa biết làm sao giờ các chị ạ "

(kèm ảnh tủ đá đựng chật túi tích sữa mẹ)

Sau đó phía dưới cho các tài khoản seeding mồi khác vào comment mồi như

Tài khoản 1: Ôi mẹ nó ăn gì lắm sữa thế?

Tài khoản 2: Em ít sữa chán lắm chị ạ, chị có bí kíp gì ko

Tài khoản 3: Chị ơi cho xin bí quyết với ạ

Tài khoản 4: Em không đủ sữa cho bé ti, khóc cả đêm chị ạ, chị dùng gì mà sữa nhiều vậy?

Tài khoản 5: Tag 1 người bạn cũng cho trường hợp ít sữa vào xem

Và bài viết đó trở thành một topic chia sẻ, trao đổi phương pháp kích sữa, nhờ các comment tâm sự, feedback trên bài đó mà bạn dễ dàng có đơn.

Đánh giá kiểu seeding này:

Ưu điểm:

  • Dễ thu hút người xem vì tính chất tự nhiên, mang tính giải trí cao

  • Đề tài đang dạng, dễ tìm ý tưởng viết

  • Dễ vượt khâu kiểm duyệt bài của Admin vì không nhắc gì tới sản phẩm

Nhược điểm:

  • Cần dùng nhiều comment seeding để điều hướng khách hàng

  • Cần có tư liệu tự nhiên như hình ảnh, video với các mặt hàng mang tính chất cần thấy

  • Giọng văn của chủ topic phải thật tự nhiên, chân thật tránh bán hàng quá lộ liễu rất dễ bị Admin xóa bài.

Lời kết

Trên đây là 5 dạng kịch bản seeding phổ biến rất được nhiều bạn áp dụng và đã thành công. Hy vọng bài viết này có thể giúp bạn hình dung được cách xây dựng kịch bản seeding là như thế nào để có thể tạo ra những kịch bản seeding chân thật và tự nhiên nhất.

Tự mình thực hiện seeding Facebook tốn kha khá thời gian để nuôi tài khoản và không phải làm ngày 1 ngày 2 là hiệu quả. Nó là cả một quá trình trải nghiệm, thực hiện để trở thành bậc thầy seeding. Vậy nên bạn có thể tham khảo dịch vụ seeding Facebook của AZTECH. Để được tư vấn miễn phí cũng như biết thêm thông tin dịch vụ, bạn có thể liên hệ với chúng tôi qua HOTLINE: 0903 858 865


0 nhận xét: