Điểm danh 5 loại chi phí Marketing doanh nghiệp thường gặp nhất

Hoạch định chi phí marketing online là một trong những bài toán khiến các nhà quản lý đau đầu trong việc tìm cách giải quyết tối ưu nhất. Đặc biệt khó khăn nhất là với những doanh nghiệp vừa mới thành lập, chưa có nhiều kinh nghiệm trong hoạt động tiếp thị. 

Vậy chi phí marketing là gì? Chi phí marketing gồm những gì? Để tự thực hiện một chiến lược marketing hiệu quả, thông thường doanh nghiệp cần phải đầu tư ngân sách cho những khoản phí nào? Tất cả những thắc mắc này sẽ được giải đáp ngay trong bài viết dưới đây. 

Chi phí Marketing là gì?

chi phí marketing

Chi phí marketing bao gồm từ việc thiết kế, quảng cáo, đến tiền lương thưởng, hoa hồng,...

Chi phí marketing hiểu nôm na đó là tất cả những chi phí liên quan đến hoạt động tiếp thị quảng bá sản phẩm, dịch vụ, thương hiệu của doanh nghiệp theo kiểu online/offline. Cụ thể, các loại phí này bao gồm từ việc thiết kế, in ấn, quảng cáo, đến tiền lương thưởng, hoa hồng và cả những chi phí phát sinh trong quá trình thực hiện chiến lược,…

Bạn đã biết cách xây dựng chiến lược Marketing giúp 99% doanh nghiệp trẻ thành công chưa?

5 Khoản chi phí Marketing doanh nghiệp thường gặp

1. Lương nhân viên Marketing


Đầu tiên, khi nhắc đến các khoản phí cần chi để thực hiện chiến lược Marketing, chắc chắn không thể không tính đến tiền lương trả cho nhân viên. Có thể nói phần chi phí này rất quan trọng, ảnh hưởng nhiều đến nguồn lực tài chính của công ty. Bởi muốn xây dựng một đội ngũ marketing bài bản, bạn cần rất nhiều nhân vật gồm: marketing manager, content, social media, SEO, designer,… Chưa kể đôi lúc bạn cần phải thuê thêm các chuyên gia tư vấn chiến lược, freelancer để hỗ trợ hoạt động Marketing diễn ra thuận lợi, suôn sẻ và hiệu quả hơn. 

Do đó, nếu nguồn lực tài chính của công ty còn nhiều hạn chế, bạn nên thuê team Marketing bên ngoài thay vì tự xây dựng. Nhiều Agency hiện nay cung cấp gói dịch vụ Marketing Online tổng thể chỉ với mức giá 8 TRIỆU. Con số này chỉ bằng lương của 1 nhân viên Marketing nhưng lại vừa triển khai được các kế hoạch tiếp thị đa kênh, vừa được hỗ trợ tư vấn, định hướng chiến lược. Một cuộc hợp tác quá hời cho doanh nghiệp!

Tham khảo chi tiết về quy trình làm việc của dịch vụ Marketing thuê ngoài

2. Chi phí phát triển Website, Digital


chi phí marketing

Chi phí xây dựng và duy trì website, cùng các kênh social media khác

Theo các báo cáo về thực trạng người dùng Internet cho thấy, dưới sự xúc tác trực tiếp và gián tiếp từ các trang web, blog hoặc mạng xã hội, trung bình mỗi năm 1 người chi tiêu hơn 5 Triệu VNĐ cho các giao dịch mua sắm Online. Vì thế, không lý nào khi xây dựng chiến lược Marketing, chúng ta lại bỏ qua việc đầu tư cho những kênh tiềm năng này.

Thường thì tạo Blog hay mở tài khoản trên Social Media sẽ không mất phí. Tuy nhiên, để xây dựng một Website riêng cho doanh nghiệp, bạn cần trả một số phí như phí duy trì website hàng năm, tiền mua tên miền (domain), tiền thiết kế và tối ưu Web chuẩn SEO,...  

3. Phí quảng cáo và hoa hồng


Loại chi phí thứ 3 trong danh sách “Chi phí marketing gồm những gì” đó là phí dịch vụ quảng cáo. Tùy phương thức dịch vụ cùng những cam kết giữa bạn và công ty quảng cáo đã trao đổi mà chi phí dịch vụ này sẽ có sự chênh lệch nhất định. 

Cách tính phí được các công ty quảng cáo áp dụng phổ biến là dựa theo số lượng nhấp vào bài quảng cáo (Pay-per-click), theo số lần hiển thị quảng cáo,… Ngoài ra, khi thuê các đơn vị chạy quảng cáo trên Google hay Facebook, bạn còn phải trích thêm một khoản phí hoa hồng để trả cho đơn vị đó. 

Trong trường hợp bạn có thể tự chạy quảng cáo, hãy thuê một đội ngũ media riêng nhằm hỗ trợ khâu sản xuất nội dung tiếp thị cho công ty. Lúc này, bạn cần tính tới một số khoản phí cần chi trả cho copywriter, designer, đơn vị in, ấn,…

4. Chi phí thực hiện nghiên cứu, khảo sát thị trường


chi phí marketing

Chi phí đầu tư cho nghiên cứu thị trường

Nghiên cứu, khảo sát thị trường luôn đóng vai trò quan trọng, tạo tiền đề cho sự thành công của mọi chiến lược Marketing. May mắn thay, nhờ sự phát triển của công nghệ, việc tìm kiếm dữ liệu, nghiên cứu thị trường có phần đơn giản và ít tốn kém hơn trước rất nhiều. 

Bạn hoàn toàn có thể biết được khách hàng mục tiêu của mình là ai? Ở đâu, có sở thích gì? Độ tuổi, giới tính ra sao? Họ đang mong muốn điều gì,... thông qua các cuộc khảo sát trực tuyến. Từ đó lập kế hoạch tiếp thị phù hợp với thị hiếu của khách hàng, mục tiêu chiến lược đề ra theo đó cũng dễ dàng đạt được.

5. Chi phí khác


Vì định hướng, tầm nhìn và nguồn lực tài chính của mỗi doanh nghiệp hoàn toàn khác nhau nên các khoản chi phí marketing online cũng sẽ có sự khác biệt. Ngoài những loại phí trên, doanh nghiệp còn hay gặp một số chi phí như:

  • Chi phí phát triển thương hiệu
  • Phát triển các chương trình giảm giá
  • Tài trợ
  • Chi phí in, ấn
  • Quan hệ công chúng
  • Quà tặng, mẫu thử cho khách hàng
  • Phí sử dụng các dịch vụ tư vấn, định hướng chiến lược Marketing
  • Các công cụ Marketing Automation
  • Phí dịch vụ social listening

Như vậy là bạn vừa tìm hiểu xong chi phí marketing là gì? Và chi phí marketing bao gồm những gì rồi đó. Có thể nói, xác định được các khoản chi phí marketing online cần đầu tư cho chiến lược là cách đơn giản nhất hỗ trợ quá trình hoạch định ngân sách, cũng như xây dựng Marketing chuẩn xác và có tỷ lệ thành công cao hơn. Mong rằng qua bài viết trên, bạn đã được bổ sung thêm nhiều kiến thức giá trị, giúp ích cho việc phát triển doanh nghiệp trong tương lai. 

Nếu còn thắc mắc cần giải đáp, hãy liên hệ ngay với AZTECH thông qua Website: https://marketing.aztech.com.vn/ hoặc gọi HOTLINE: 0903.858.865 để được tư vấn hoàn toàn miễn phí nhé. Với 6 năm kinh nghiệm trong nghề, AZTECH tự tin sẽ mang đến cho doanh nghiệp những giải pháp Marketing tối ưu nhất. 



0 nhận xét: