[2021] Doanh thu TĂNG GẤP 2 nhờ phân loại khách hàng theo 5 nhóm

Một trong những phương pháp tăng khả năng “chốt sale” nhanh nhất là phân loại khách hàng nhưng lại không được quan tâm nhiều từ doanh nghiệp. Nhất là những doanh nghiệp có quy mô nhỏ, doanh nghiệp hoạt động theo phương châm “khách hàng là người quen biết”.  

Trong thời đại 4.0, nếu doanh nghiệp vẫn giữ lối tư duy cũ thì sẽ khó cạnh tranh được trong thị trường. Vì khách hàng chính là người đem đến doanh thu nhưng họ mỗi người mỗi kiểu, nên áp dụng một hình thức “chốt sale” cho tất cả thì bạn sẽ chẳng thu được lợi gì nhiều, thậm chí còn mất đi nguồn thu của mình. Và điều này chính là một nguyên nhân quan trọng, dẫn đến tình trạng các doanh nghiệp nhỏ vẫn cứ nhỏ hoặc phá sản, trong khi các ông lớn lại ngày càng bành trướng trên thị trường. 

Vậy cần phải phân loại khách hàng như thế nào để doanh nghiệp có thể điều hướng họ đi đến địa điểm cuối cùng – mua hàng? Cùng tìm hiểu nhé!

Phân loại khách hàng mang lại lợi ích gì cho doanh nghiệp?

phân loại khách hàng

Phân loại khách hàng giúp doanh nghiệp dễ dàng nắm bắt insight của người dùng

Phân loại khách hàng là một hình thức phân chia khách hàng thành những nhóm có đặc điểm, tính cách, hành vi riêng biệt theo nhân khẩu học và tâm lý học. Điều này giúp doanh nghiệp có thể thấu hiểu, dễ dàng nắm bắt insight của họ và thông qua đó đưa ra chiến lược tiếp cận phù hợp, nhẹ nhàng tác động họ nhanh chóng ra quyết định mua hàng. 

Hơn hết, nếu doanh nghiệp đã áp dụng nhuần nhuyễn phương pháp này trong chăm sóc khách hàng, câu chuyện về mở rộng quy mô kinh doanh sẽ không còn quá khó khăn nữa. Lý giải cho việc này rất đơn giản, một khi khách hàng đã cảm thấy hài lòng về cách bạn chăm sóc họ, họ sẽ rất sẵn lòng giới thiệu thương hiệu của doanh nghiệp đến với người thân, bạn bè khi những người đó có nhu cầu sử dụng sản phẩm/dịch vụ liên quan.

Cách phân loại khách hàng thường được áp dụng

1. Khách hàng trung thành

Khách hàng trung thành là nhóm khách hàng mang lại doanh thu thường xuyên và cao nhất cho doanh nghiệp. Họ chấp nhận chi cho những sản phẩm bị nhiều người khác đánh giá là đắt đỏ, không xứng với giá tiền bạn. Điển hình như Apple đã từng bị làn sóng phẫn nộ của người tiêu dùng chỉ trích vì iPhone 4s hao hụt pin quá nhanh. Sau đó, theo tờ Forbes cho biết, thực tế dù bị phản ứng tiêu cực nhưng nhóm khách này vẫn muốn tha thứ và kiên nhẫn chờ Apple thay đổi trong thời gian tới.

Tuy vậy, không phải doanh nghiệp nào cũng đều nhận được sự yêu quý từ khách hàng giống như Apple vì thế đừng dại mà khiến họ phật lòng. Hãy cố gắng mang đến cho khách hàng trải nghiệm sản phẩm/dịch vụ tốt nhất. Đồng thời “nuông chiều” họ với những ưu đãi hấp dẫn chỉ có người gắn mác “khách hàng trung thành” mới nhận được.


2. Khách hàng tiềm năng – Những người còn phân vân, lưỡng lự

phân loại khách hàng

Nhóm khách hàng có nhu cầu nhưng vẫn còn đang cân nhắc, lưỡng lự

Đây là nhóm người đã có nhu cầu sử dụng sản phẩm, dịch vụ, tuy nhiên họ vẫn còn đang phân vân, cân nhắc về quyết định mua hàng vì cảm thấy giá và chất lượng chưa thực sự đủ hấp dẫn đối với họ. Đối với nhóm khách hàng tiềm năng, cung cấp đầy đủ thông tin sản phẩm/dịch vụ và tặng kèm một số ưu đãi nhỏ cho họ là điều cần thiết. 

Vì vậy, bạn cần chú tâm đến vấn đề nâng cao chất lượng dịch vụ tư vấn, chăm sóc khách hàng trên cả 2 nền tảng offline và online. Bên cạnh đó, tối ưu trang bán hàng và đưa ra nhiều bằng chứng đánh giá chất lượng trực tiếp từ khách hàng cũ để tăng tính thuyết phục, thúc đẩy họ mua hàng. Nếu bạn chiến thắng trong cuộc chiến chinh phục 2 nhóm khách hàng tiềm năng và trung thành, chắc chắn tương lai mở rộng thị phần không còn là điều quá xa vời.


3. Khách hàng thích “rẻ”

Trong cách phân loại khách hàng theo hành vi mua hàng, bạn sẽ bắt gặp một nhóm được gọi là những vị khách thích rẻ (hay còn gọi là nhóm khách chi li). Nghĩa là trừ phi giá của bạn đề ra cực kỳ thấp, trên thị trường không có doanh nghiệp nào thấp bằng thì may ra bạn mới có khả năng thu hút được sự chú ý của nhóm khách chi li.


4. Khách hàng cũ

Khách hàng cũ – những người đã từng sử dụng sản phẩm/dịch vụ và kể từ lúc đó, họ “một đi không trở lại”. Nhìn theo hướng tích cực hơn, nguyên do của việc này chỉ đơn giản là do họ chưa có nhu cầu. Bạn có thể áp dụng phương pháp remarketing qua email, Facebook/Google Ads nhằm kích cầu họ.

Nhưng nếu nguyên do là vì không hài lòng trong quá trình trải nghiệm sản phẩm/dịch vụ như về giá cả, chất lượng, thái độ của nhân viên chăm sóc khách hàng… Ngay lập tức, bạn cần tìm cách khắc phục ngay trước khi những tin tức tiêu cực ảnh hưởng đến uy tín của doanh nghiệp bị lan truyền rộng rãi. Thông thường trong tình huống này, các doanh nghiệp sẽ khắc phục bằng cách gửi email xin lỗi và đưa ra hướng khắc phục ngay khi nhận được lời phàn nàn của người dùng trong vòng 24h.  

11 mẹo tiếp thị qua email mạnh mẽ mà bạn nhất định phải biết (Phần 1)


5. Khách hàng “thấy thích là được”

phân loại khách hàng

Nhóm khách hàng quyết định mua khi họ cảm thấy thích

Thực tế có một số người ít khi, thậm chí không quan tâm đến việc họ đang có nhu cầu gì, muốn mua gì, nên mua sản phẩm nào cho chất lượng… Nhưng họ lại là người ra quyết định mua hàng rất nhanh chóng, chỉ cần sản phẩm/dịch vụ đó khiến họ cảm thấy bị thu hút. Do đó, chú trọng vào cải thiện hình thức bên ngoài của sản phẩm, dịch vụ và cả địa điểm cửa hàng sẽ giúp bạn dễ dàng chạm đến điểm G của họ hơn bất kỳ phương pháp tiếp cận nào khác. 

Như vậy, với việc phân loại khách hàng theo từng nhóm cụ thể giúp doanh nghiệp có thể lựa chọn chiến lược marketing phù hợp, cũng như tối ưu chi phí cần dùng để có 1 khách hàng. Đặc biệt là trong thời điểm khách hàng thời nay ngày càng chú trọng hơn đến dịch vụ chăm sóc khách hàng của các doanh nghiệp. Song song với chất lượng, giá cả thì đây được xem là yếu tố quyết định họ có mua hàng hay không. Hy vọng bài viết trên đã cung cấp những thông tin hữu ích đối với bạn và doanh nghiệp. 

Trải qua nhiều năm thực chiến, định hướng Marketing cho nhiều đơn vị doanh nghiệp lớn nhỏ, AZTECH tự tin cũng sẽ mang đến điều tuyệt vời tương tự đến với doanh nghiệp của bạn. Hãy liên hệ ngay với AZTECH tại Website: https://marketing.aztech.com.vn/ hoặc gọi HOTLINE: 0903.858.865 để nhận được sự hỗ trợ tốt nhất. 

Xem trước về quy trình làm việc của dịch vụ tư vấn marketing tại: https://marketing.aztech.com.vn/tu-van-marketing/


0 nhận xét: