Content Curation: Làm sao để thực hiện Curate Content đúng cách?

 Bạn có biết Content Curation là một cách giúp xây dựng một content với chủ đề không mới nhưng vẫn có thể xuất hiện ở top tìm kiếm của Google không? Trên thực tế, có rất nhiều marketer đang áp dụng cách làm này và đã thành công. Vậy Content Curation là gì và cụ thể thì phương pháp này làm thế nào để đạt được hiệu quả như thế? Mời bạn cùng theo dõi bài viết dưới đây nhé.

Content Curation là gì?

Content Curation là gì?

Content Curation là kỹ thuật mà người viết lựa chọn, chọn lọc những nguồn tin, nội dung có sẵn, từ đó chỉnh sửa, sắp xếp lại những nội dung này sao cho hợp lý và phù hợp với nhu cầu của người đọc. Sau đó xuất bản bài viết và tiến hành chia sẻ bài viết trên các Social Media như Facebook, Twitter, LinkedIn,...Dạng content này khác biệt ở chỗ nó có thêm những giá trị và đúc kết riêng của người viết.

Content Curation nếu thực hiện đúng cách sẽ là một giải pháp cực kỳ hiệu quả trong công tác quản lý khi bạn sở hữu một vài trang Web có khối lượng lớn. Tuy nhiên, nếu bạn thực hiện không đúng cách thì Website của bạn sẽ rơi vào thời kỳ khủng hoảng và sẽ không được đón nhận như lúc ban đầu.

Thành thật mà nói, vì không thể dành nhiều thời gian để tạo các nội dung mới hoàn toàn nên đành phải sử dụng những cái có sẵn. Nếu làm khéo léo thì Web có những bài viết giá trị, còn không thì các bài viết đó chỉ có tác dụng làm đầy host chứ không đem lại giá trị chuyển đổi nào.

Content Curation không phải là Duplicate Content

Mình cần nhấn mạnh lại rằng Content Curation không phải là Duplicate Content vì nó có những khác biệt nhất định như

Duplicate Content

  • Sao chép toàn bộ hoặc một đoạn từ bài viết của Website khác mà không dẫn link, ghi nguồn.

  • Chiếm đoạt traffic của người tạo ra nội dung gốc

  • Vi phạm bản quyền

  • Không đem lại giá trị mới cho người đọc

  • Sẽ bị Google phạt

Content Curation

  • Sử dụng liên kết đến nguồn trích dẫn

  • Điều hướng lưu lượng tới nguồn content gốc, từ đó đem lại giá trị cho content gốc

  • Không vi phạm bản quyền

  • Thêm giá trị mới cho người đọc và Google

Chính xác thì Content Curation mang lại những giá trị gì?

Theo một nghiên cứu, đa số các nhà sáng tạo nội dung Website dành phần lớn thời gian và công sức cho việc chọn lọc và tổng hợp thông tin vì:

Tối ưu thời gian và chi phí

Để đảm bảo nội dung độc đáo, có giá trị đòi hỏi người làm content cần phải nghiên cứu, đầu tư đầy đủ những tài liệu và thông tin cần thiết. Tuy nhiên không phải những số liệu có giá trị lúc nào cũng được công khai. Trong một cuộc khảo sát của trang Marketing Professional, gần một nửa các marketers thừa nhận rằng họ khó có thể sáng tại được nội dung bởi tổ chức của họ không cung cấp đủ các thông tin cần thiết.

Áp dụng kỹ thuật Curate giúp các nhà làm nội dung tiết kiệm thời gian

Mặt khác, nếu bạn làm SEO bạn chắc hẳn rất rõ việc phải xuất bản nội dung đều đặn mỗi ngày để ghi điểm với người dùng cũng như Google. Sáng tạo nội dung có giá trị với thời gian ít ỏi như thế chính là một thách thức rất lớn đối với các doanh nghiệp. Vậy nên sử dụng những tài liệu có sẵn sẽ giúp giảm bớt gánh nặng công việc và giúp định vị những mối quan tâm thật sự của các đối tượng mục tiêu.

Cung cấp các bài viết có giá trị cho người đọc

Vì sao bạn có khán giả? Là vì họ muốn biết bạn nghĩ gì về lĩnh vực chuyên môn của bạn. Họ muốn học thêm kiến thức từ bạn để cải thiện kỹ năng, chất lượng cuộc sống của mình. Họ tin tưởng bạn sẽ đem lại cho họ những thông tin họ đang tìm kiếm.

Khi bạn cẩn thận lựa chọn những nội dung hữu ích để chia sẻ với khán giả của mình là bạn đã cung cấp cho họ những thông tin có giá trị thông qua việc cho họ thấy các quan điểm khác nhau về một chủ đề cụ thể.

Tạo dựng hình ảnh lãnh đạo tư tưởng

Trong thời đại mà người dùng dễ dàng tiếp cận thông tin như hiện nay, để doanh nghiệp tạo được dấu ấn với độc giả buộc họ phải duy trì hình ảnh của mình dựa trên những thông tin và định hình thương hiệu là một nhà lãnh đạo tư tưởng.

Vì thế, các nhà quản trị sẽ phải tiếp thu và chia sẻ các nguồn thông tin để tự đặt mình ở vị trí dẫn đầu xu hướng, tạo nên ảnh hưởng cho toàn bộ lĩnh vực. Sự chọn lọc và sử dụng thông tin mang lại cho doanh nghiệp cơ hội hợp tác với nhiều đối tượng, gia tăng các mối quan hệ và xây dựng hình ảnh nhà lãnh đạo thực thụ

Content Curation giúp doanh nghiệp trở thành leader tư tưởng thực thụ

Tăng tỷ lệ hiển thị, tiếp cận và liên kết

Cách tốt nhất để tăng tỷ lệ tiếp cận và số lượng tương tác của khán giả chính là chia sẻ những nội dung có giá trị và phù hợp với thị hiếu của họ. Đó là những nội dung mà người đọc quan tâm và chủ động tìm kiếm.

Thúc đẩy hoạt động SEO

Nếu bạn chưa biết, SEO chịu sự chi phối của khá nhiều yếu tố, bao gồm cả sự cân bằng giữa các nội dung curation và các nội dung tùy chỉnh chất lượng cao trên Website và các kênh truyền thông khác.

Như mình đã đề cập ở đầu bài, Content Curation thật sự có thể khiến một bài viết mới có nội dung cũ xuất hiện ở top tìm kiếm của Google cũng như gia tăng lưu lượng truy cập Website

Nhưng bạn cũng lưu ý rằng Curation thường chỉ có hiệu quả khi được quản lý tốt. Ví dụ, nội dung người dùng tạo ra là một trong những hình thức tốt nhất của Curation giúp gia tăng hiệu quả tích cực của SEO, nội dung đó bao gồm bài đánh giá, hình ảnh, video.

Để thực hiện Curate Content đúng cách cần thực hiện từng bước

3 Bước cơ bản bắt buộc phải có khi làm Content Curation 

1.  Xác định chủ đề

Mục đích của Content Curation là đem đến cho khán giả những bài content hữu ích nhất. Để làm được điều này, các thương hiệu thường sẽ chia sẻ những bài viết liên quan đến đối tượng mục tiêu hoặc những chủ đề có liên quan đến sản phẩm/dịch vụ của họ. Vậy nên bạn cũng có thể dựa vào cách này để xác định chủ đề bài viết của mình.

2. Tham khảo các nguồn tin uy tín

Trong thời đại bùng nổ thông tin như ngày nay thì có rất nhiều nơi để bạn thu thập nội dung, nhưng trong đó có bao nhiêu nội dung thực sự có giá trị. Mình từng đọc ở đâu đó viết rằng hầu hết các thông tin trên mạng ngày nay toàn là “rác”, nhận định này quả thật không sai, nhưng hầu hết có nghĩa là không phải tất cả, bạn vẫn có thể tìm được những thông tin thật sự có giá trị. Vì thế bạn nên có một danh sách những nguồn nội dung uy tín và đáng tin cậy để quá trình thực hiện curate diễn ra thuận lợi hơn, tránh việc chia sẻ những bài viết không đáng tin cậy, gây ảnh hưởng xấu đến thương hiệu của bạn.

Dưới đây là một số câu hỏi giúp bạn cân nhắc trong việc lựa chọn những nguồn tham khảo:

  • Đó có phải là nguồn đáng tin cậy không?

  • Nguồn đó có cập nhật nội dung mới thường xuyên không?

  • Người sở hữu nguồn đó là ai?

  • Nội dung của nguồn đó có dễ đọc không?

  • Tiêu chuẩn chất lượng nội dung của nguồn đó có cùng cấp với bạn không?

3. Thực hiện Curate Content

Khi đã xác định được chủ đề bài viết cũng như danh sách thu thập nội dung, bạn có thể bắt đầu tiến hành Curate. Có một vài nguyên tắc trong quá trình thực hiện Curation Content mà bạn cần lưu tâm

  • Cân bằng – Nội dung Curation của bạn có cân bằng với thông tin bạn tạo ra không?

  • Nhấn mạnh – Nội dung Curation có củng cố nội dung bạn đã tạo không?

  • Chuyển động – Nội dung Curation có đưa người đọc đi sâu hơn vào nguồn cung cấp dữ liệu của bạn không?

  • Khuôn mẫu – Mục tiêu của bạn có được định hướng rõ ràng bởi nội dung Curation không?

  • Lặp lại – Bạn có đang chia sẻ dựa trên một chủ đề hoặc một từ khóa cụ thể không?

  • Mật độ – Số lượng Curation có bổ sung nội dung của bạn?

  • Nhịp điệu – Bạn có chia sẻ nhất quán không?

  • Sự đa dạng – Bạn có sử dụng các loại thông tin khác nhau từ nhiều nguồn khác nhau không?

  • Thống nhất – Nội dung Curation có truyền đạt được thông điệp chính bên cạnh nội dung bạn đã tạo không?

Nói về mật độ nội dung Curation, bạn có thể tham khảo 2 cách phân bổ này:

  • Quy tắc 30/60/10: Nghĩa là bài viết của bạn cần có 30% nội dung bạn tạo, 60% nội dung Curation và 10% nội dung quảng bá.

  • Quy tắc 5:3:2: Quy tắc này phù hợp với các bài viết trên mạng xã hội. Cứ 10 bài post thì bạn chia sẻ 5 bài nội dung Curation, 3 bài do bạn tự tạo và 2 bài mang tính giải trí, vui nhộn hoặc nội dung cá nhân. Bạn nên tận dụng 2 bài post cuối này để nói về thương hiệu của mình nhiều hơn.

4.  Lên kế hoạch chia sẻ

Sau khi biên tập xong nội dung, bạn xuất bản và bắt đầu chia sẻ bài viết của mình qua một số kênh sau:

  • Mạng xã hội: Chia sẻ trên cộng đồng của bạn và trên cộng đồng về lĩnh vực của chủ đề

  • Newsletter: Gửi email cho những người đăng ký nhận tin họ quan tâm

  • Syndicate Content: Chọn ra các mẫu hoặc đoạn nội dung của bạn post bài lên các trang như Linkedin, Blogger, Google Site

  • Slide để chia sẻ trên các trang chia sẻ file như: Slideshare.net, Scribd.com, Scoop.it, tailieu.vn

  • Infographic: Truyền tải nội dung curate thành Infographic, thành Video chia sẻ trên Youtube, vv…

5. Theo dõi hiệu suất

Vậy là bạn vừa hoàn thành thực hiện Curation Content, giờ là lúc bạn theo dõi kết quả. Với mỗi một lượt đọc bài viết, lượt share trên mạng xã hội, cú click vào email sẽ cung cấp cho bạn biết khách hàng bạn hứng thú, quan tâm với chủ đề gì. Từ đó, hãy tận dụng những thông tin đó để xây dựng chủ đề cho các bài viết sau này.

Tổng kết

Với những bạn làm content đang gặp khó khăn trong việc sản xuất nội dung thì Content Curation cho phép bạn có thể tạo các nội dung chất lượng, có giá trị và dễ chia sẻ, từ đó cải thiện tỷ lệ tương tác của khán giả và loại bỏ các chi phí liên quan đến việc sáng tạo nội dung từ đầu.

Nếu bạn đang tìm kiếm đơn vị nhận hỗ trợ chăm sóc, viết bài cho Website thì liên hệ ngay với AZTECH tại Website https://marketing.aztech.com.vn/ để được sử dụng dịch vụ chăm sóc Website chuyên nghiệp và chất lượng từ chúng tôi. 


0 nhận xét: