Mô hình AIDA là gì? Ứng dụng AIDA trong Marketing như thế nào?

Hầu hết dân Marketing chắc đã không còn quá xa lạ với mô hình AIDA trong Marketing. Tuy thuộc mô hình cổ điển, tồn tại hơn cả trăm năm nhưng tới nay chúng vẫn chưa bao giờ có dấu hiệu lỗi thời và luôn được áp dụng phổ biến trong các hoạt động Marketing. Vậy AIDA là gì? Và làm sao ứng dụng AIDA vào các chiến lược quảng bá hiệu quả nhất? Cùng tìm hiểu thử nhé!  

AIDA là gì?

aida

AIDA được Elias St. Elmo Lewis giới thiệu từ năm 1898

AIDA là tập hợp viết tắt của 4 chữ Attention (thu hút), Interest (thích thú), Desire (khao khát), Action (hành động). Khái niệm về AIDA được Elias St. Elmo Lewis giới thiệu từ năm 1898, thể hiện những hành vi cơ bản trong quá trình quyết định mua hàng của người tiêu dùng. Nhờ đó, doanh nghiệp có thể thấu hiểu khách hàng và đưa ra những chiến lược phù hợp nhằm thúc đẩy họ nhanh chóng tiến đến bước “chốt sale”. 

Áp dụng mô hình AIDA trong Marketing Online

“AIDA là gì?” Thật ra không quá khó khăn để trả lời câu hỏi này vì ai cũng có khả năng tìm mọi thông tin về chúng trên Internet. Vấn đề mấu chốt, tạo nên sự khác biệt ở đây chính là cách thức bạn vận dụng mô hình AIDA trong Marketing Online như thế nào. 

Nhằm giúp bạn hình dung chi tiết hơn, đây là gợi ý mẫu về cách xây dựng kế hoạch Marketing Online dựa trên quy trình của AIDA.

1. Giai đoạn thu hút sự chú ý – Attention 

aida

Sử dụng những nội dung trực quan để tối ưu mức độ thu hút

Mục tiêu chính của giai đoạn đầu tiên của AIDA trong Marketing là cố gắng gia tăng tần suất thương hiệu hiện diện trước mặt khách hàng, và thu hút sự chú ý của họ. Để đạt được điều đó, doanh nghiệp cần 2 yếu tố: thấu hiểu khách hàng và sử dụng những nội dung trực quan (hình ảnh, infographic, video…), vừa bắt kịp xu hướng thị trường, vừa tối ưu mức độ thu hút đối với khách hàng. 

Một số kênh Online hỗ trợ tốt cho việc tạo giai đoạn Attention:

# Content Marketing

Điều này rất hiển nhiên vì nội dung luôn đóng vai là linh hồn của mọi chiến lược, chiếm vị trí vô cùng quan trọng! Nội dung càng thu hút, bắt mắt, khách hàng chú ý tới những gì bạn muốn truyền tải hơn.

# SEO

Mỗi ngày có hơn 7 tỷ lượt tìm kiếm thông tin trên các công cụ tìm kiếm như Google, Bing, Yahoo… Và đây đều là những vị khách chất lượng vì họ đã có sẵn nhu cầu nên mới tìm kiếm. Do đó, triển khai SEO tốt, thành công đưa doanh nghiệp lên những vị trí càng cao, website của bạn càng có cơ hội được khách hàng nhấp vào trên trang tìm kiếm. 

# Google / Facebook Ads

Nhờ sự phát triển của công nghệ, quảng cáo không còn là cơn ác mộng đối với những doanh nghiệp SMEs. Google Ads hay Facebook Ads hiện nay cho phép bạn tiếp cận với nhiều người dùng trong một khoản thời gian ngắn cùng với mức ngân sách tùy theo nhu cầu của doanh nghiệp.  

2. Giai đoạn tạo cảm giác thích thú – Interest

aida

Tạo ra sự kết nối nhằm giữ chân khách hàng

Giữ chân khách hàng, tạo ra sự kết nối khiến họ quan tâm, thích thú về sản phẩm / dịch vụ /  thương hiệu của doanh nghiệp là giai đoạn khó khăn nhất của mô hình AIDA Marketing. Trong giai đoạn này, đòi hỏi bạn phải cung nội dung thật sự chất lượng và tương đồng với những giá trị mà bạn đang dùng để gây sự chú ý cho khách hàng. 

Các kênh triển khai:

# Website

Giao diện thân thiện, phát triển những nội dung mang lại giá trị, đáp ứng nhu cầu của người dùng ngoài có công dung nâng cao uy tín, còn giúp doanh nghiệp giữ chân khách hàng. Do đó, nội dung trong website bạn nên trình bày chi tiết, rõ ràng, và phải được cập nhật thường xuyên để tránh tạo cảm giác nhàm chán cho khách hàng.

# Google và Facebook Ads

Qua giai đoạn 2, kênh Google và Facebook Ads sẽ giúp bạn tái tiếp thị với những vị khách đã từng có tương tác với quảng cáo nhưng chưa tiến đến bước mua hàng. Bằng cách tái hiển thị trước mặt họ nhiều lần với nhiều nội dung giá trị, gieo rắc sự tò mò cho họ.

Lưu ý rằng bạn chỉ có 3s – 5s để thu hút khách hàng. Vì thế phần nội dung trong quảng cáo nên được trình bày ngắn gọn, xúc tích, chất lượng và tất nhiên là phải thu hút.

# Content Marketing

Khác với mục tiêu thu hút, giai đoạn 2 bạn không cần phải tạo những câu giật tít, gây sự chú ý. Thay vào đó, chúng yêu cầu phải đánh trúng tâm lý, những vấn đề mà khách hàng đang quan tâm đến. Theo mô hình AIDA Marketing, ở bước này bần cần xoáy sâu vào các chủ đề như: hướng dẫn, giải đáp, cách xử lý,… cho những câu hỏi đang khiến khách hàng bối rối. 

3. Giai đoạn khơi gợi niềm khao khát – Desire 

aida

Content sẽ là yếu tố tiên quyết trong giai đoạn 3

Đến giai đoạn thứ 3 của mô hình AIDA trong Marketing, thông qua những giá trị nổi bật của doanh nghiệp, bạn cần nêu lên các lý do thuyết phục khách hàng nên sử dụng sản phẩm / dịch vụ của bạn thay vì lựa chọn đối thủ. Chính vì vậy, content sẽ là yếu tố tiên quyết, quyết định sự thành hay bại trong giai đoạn này.

Các kênh cần dùng cho giai đoạn Desire:

# Content Website

Ngoài hoạt động cung cấp nội dung hữu ích, giá trị như trên, đến bước 3 bạn còn cần đẩy mạnh hơn các trang web bán hàng. Đồng thời bổ sung thêm bước “dẫn dắt khách hàng”, điều hướng họ đến các website bán hàng đã được lập sẵn của doanh nghiệp.

# Content Fanpage Facebook

Facebook là kênh mạng xã hội phổ biến nhất hiện nay. Nên nếu biết cách khai thác chúng, bạn sẽ thu về lượng tương tác khổng lồ mà không mất quá nhiều chi phí. Một tuýp nhỏ khác cho bạn khi làm content Facebook, bên cạnh những nội dung bình thường, hãy tạo thêm nội dung có định dạng video. Đây là xu hướng mới hiện nay có tỉ lệ thu hút tương tác rất cao. 

4. Giai đoạn thúc đẩy hành động – Action

aida

Giai đoạn thúc đẩy người dùng mua hàng

Trong AIDA Marketing, mọi công sức bạn bỏ ra vừa rồi đều trở nên vô nghĩa khi bước then chốt cuối cùng -  “thúc đẩy người dùng mua hàng” không được triển khai tốt. 

Những kênh Online cần thiết cho giai đoạn thúc đẩy:

# Website

Website thường là nơi khách hàng ra quyết định chuyển đổi nhiều nhất. Do đó, tối ưu chiến thuật CTA (lời kêu gọi hành động), cũng như cung cấp đầy đủ các thông tin khuyến mãi, chính sách ưu đãi trên website sẽ là một bước đi khôn ngoan.

# Remarketing thông qua Google và Facebook Ads

Bạn có thể sử dụng quảng cáo ở 2 kênh này để tiếp tục “nhắc nhở”, thúc giục khách hàng đi đến bước thanh toán. Cho nên hãy đảm bảo thông điệp ngắn gọn, đánh trúng điểm G của khách hàng, buộc họ phải nhấp vào nút “call to action” và tiến hành mua hàng.

# Email Marketing

Tuy với khách hàng là người tiêu dùng, sử dụng Email Marketing sẽ không mang lại tỷ lệ chuyển đổi cao và còn tốn kém chi phí. Nhưng đối với doanh nghiệp B2B, đặt CTA khéo léo trong email và duy trì chăm sóc danh sách khách hàng tiềm năng lại có thể giúp doanh nghiệp có những đơn hàng chất lượng.

Tổng kết

Quả thực, AIDA là một mô hình chiến lược truyền thông hoàn hảo cho mọi doanh nghiệp. Tuy nhiên, chúng cũng đòi hỏi bạn phải thực sự đầu tư nghiêm túc trong quá trình xây dựng và triển khai nếu muốn đạt hiệu quả tốt. Đặc biệt, đầu tư ứng dụng mô hình AIDA trong Marketing chắc chắn không phải là một khoản phí nhỏ trong khi doanh nghiệp chưa có nhiều kinh nghiệm trong việc này. 

Trong trường hợp đó, thay vì tự xây dựng và triển khai chiến lược một cách tốn kém nhưng hiệu quả lại không đảm bảo, nhờ sự hỗ trợ từ các đơn vị Agency thuê ngoài sẽ mang đến giải pháp tối ưu hơn cho doanh nghiệp. Bạn có thể xem chi tiết gói dịch vụ Marketing tổng thể 8 TRIỆU tại đây: https://marketing.aztech.com.vn/dich-vu-marketing-online-tron-goi/. Hoặc liên hệ trực tiếp AZTECH qua HOTLINE: 0903.858.865 để được tư vấn cụ thể hơn (hoàn toàn miễn phí).


0 nhận xét: